“โรงเรียนหนองคอนไทยวิทยาคมเป็นองค์กรนําคุณภาพแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม นําวิชาการ ประสานชุมขน บุคลากรดํารงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
เอกลักษณ์โรงเรียน : ร่มเย็น เน้นพัฒนา ทักษะอาชีพ"
อัตลักษณ์ผู้เรียน : รักการเรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง
ปรัชญาการจัดการศึกษา : การศึกษาคือเครื่องมือในการพัฒนามนุษย์
คำขวัญ :ชุมชนสรรค์สร้าง เบ่งบานคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานประเพณี วิถีพอเพียง
๑. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะตามมาตรฐานหลักสูตร นำไปสู่มาตรฐานสากลและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถดำรงตนบนพื้นฐานแห่งความพอเพียงเพื่ออยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
๒. พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรมีความรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมีทักษะในการวิจัยและพัฒนาความรู้ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและบูรณาการกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๓. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
๔. พัฒนาและปรับปรุงการบริหารงานให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล หลักการมีส่วนร่วม และมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การกำกับตรวจสอบและติดตามงานที่มีประสิทธิภาพ
๑. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรและมุ่งสู่มาตรฐานสากล
๒. ผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาวะที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคมสามารถดำรงตนบนพื้นฐานแห่งความพอเพียง
๓. บุคลากรมีความรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔. บุคลากรมีทักษะในการวิจัยและพัฒนาความรู้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๕. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ สิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
๖. โรงเรียนบริหารจัดการและพัฒนาสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมีธรรมาภิบาลและเกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
๗. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก เพิ่มขึ้นร้อยละ 1
๒. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะและทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (3R8C)
๓. นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ยึดมั่นการปกครองในระบบประชาธิปไตย รักความเป็นไทย และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๔. หลักสูตรสถานศึกษาได้รับการพัฒนา และจัดกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ จัดการวัดผลและประเมินผลที่มีคุณภาพ
๕. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ การวิจัย การสร้างสรรค์นวัตกรรม สร้างชุมชนแห่งกาเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๖. การบริหารและการจัดการศึกษาบูรณาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน อย่างเป็นระบบตามหลักธรรมาภิบาล
๗. มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
๘. ส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๙. ร้างภาคีเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชนกับทุกภาคส่วน
๑. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. พัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา
๓. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๔. พัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษาบูรณาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้วยหลักธรรมาภิบาล เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม
๕. พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง