วิสัยทัศน์โรงเรียน

วิสัยทัศน์โรงเรียน

โรงเรียนหนองคอนไทยวิทยาคมเป็นองค์กรคุณภาพแห่งการเรียนรู้ผู้เรียนมีคุณธรรม นำวิชาการ

ประสานชุมขน บุคลากรดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

เอกลักษณ์โรงเรียน : ร่มเย็น เน้นพัฒนา ทักษะอาชีพ"

อัตลักษณ์ผู้เรียน : รักการเรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง

ปรัชญาการจัดการศึกษา : การศึกษาคือเครื่องมือในการพัฒนามนุษย์

คำขวัญ :ชุมชนสรรค์สร้าง เบ่งบานคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานประเพณี วิถีพอเพียง

พันธกิจโรงเรียน

  1. ๑. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะตามมาตรฐานหลักสูตร นำไปสู่มาตรฐานสากลและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถดำรงตนบนพื้นฐานแห่งความพอเพียงเพื่ออยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข

  2. ๒. พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรมีความรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมีทักษะในการวิจัยและพัฒนาความรู้ โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและบูรณาการกับ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

  3. ๓. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

  4. ๔. พัฒนาและปรับปรุงการบริหารงานให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล หลักการมีส่วนร่วม และมีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา การกำกับตรวจสอบและติดตามงานที่มีประสิทธิภาพ

เป้าประสงค์ :

๑. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรและมุ่งสู่มาตรฐานสากล

๒. ผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาวะที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคมสามารถดำรงตนบนพื้นฐานแห่งความพอเพียง

๓. บุคลากรมีความรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

๔. บุคลากรมีทักษะในการวิจัยและพัฒนาความรู้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๕. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ สิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

๖. โรงเรียนบริหารจัดการและพัฒนาสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมีธรรมาภิบาลและเกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

๗. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

จุดเน้น :

๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก เพิ่มขึ้นร้อยละ 1

๒. นักเรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะและทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 (3R8C)

๓. นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ยึดมั่นการปกครองในระบบประชาธิปไตย รักความเป็นไทย และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

๔. หลักสูตรสถานศึกษาได้รับการพัฒนา และจัดกระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ จัดการวัดผลและประเมินผลที่มีคุณภาพ

๕. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ การวิจัย การสร้างสรรค์นวัตกรรม สร้างชุมชนแห่งกาเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

๖. การบริหารและการจัดการศึกษาบูรณาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน อย่างเป็นระบบตามหลักธรรมาภิบาล

๗. มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก

๘. ส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและแหล่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

๙. ร้างภาคีเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชนกับทุกภาคส่วน

กลยุทธโรงเรียน :

๑. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๒. พัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา

๓. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

๔. พัฒนาระบบการบริหารการจัดการศึกษาบูรณาการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้วยหลักธรรมาภิบาล เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม

๕. พัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง